ในวาระ : พะเยายุคสร้างเมือง 1 ศักดิ์ ส.รัตนชัย เปิดประเด็นข่าวประวัติศาสตร์ต้องวิเคราะห์ใหม่ ราชวงศ์ลวจังกราช กับข่าวการเสวนาวิชาการ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุไชย 26 ส.ค.2551 เรื่อง ย้อนรอยพระนางจามเทวี ข่าวหนังสือเรื่องดอยตุง ฉบับใหม่ 2551 กรมศิลปากรพิมพ์ “พิเศษ เจียร์จันทร์พงศ์” สรุปผลวิเคราะห์ตำนานหลักประวัติศาสตร์พระธาตุดอยตุง ที่เคยเข้าใจกันว่าเป็นของราชวงศ์ลวจังกราช
ความเชื่อใหม่ คือ วัดพระธาตุดอยตุง สร้างโดยราชวงศ์สิงหนวติ ผลประชุมตำนานมูลศาสนาฉบับต่างๆ มารวมกันโดยสมาคมประวัติศาสตร์ไทย ร่วมตำนานเชียงใหม่เชียงตุงโวหารต่างๆ คณะสงฆ์สวนดอก-ป่าแดงเชียงใหม่ทะเลาะใส่ใคล้กัน สมัยพระเจ้าติโลกราช(ร.9)ยกเมธังกรเถระสู่สังฆราชาแทนพระมหาาณคัมภีร์เถระต้องหลีกหนีไปเชียงตุง-เชียงแสน-ลำปาง ศ.ดร.ประเสริฐ ณ นคร บันทึกในหนังสือสมาคมประวัติศาสตร์ไทยโดยข้อมูลใหม่คือ มีการสร้างจารึกใหม่เชียงใหม่ ทำลายจารึกทุกหลักของลำพูน คงเหลือรอดไว้เพราะอยู่ในป่าคู่วัดพระยืน(คือหลักจารึกของพระสุมณเถระจากสุโขทัยพ.ศ.1913 ยกตำแหน่งพระเจ้ากือนา(ร.6)เป็นตำแหน่งท้าวสองแสนนา)
บัดนี้ยังไม่มีงานวิจัยฉบับใดแกะประเด็นหาคำตอบ เหตุใด ยุคจารึกชินกาลมาลีปกรณ์ และหนังสือยุคพระเมืองแก้ว(ร.11)ไม่ยอมใช้คำว่า ล้านนา
ความเข้าใจเรื่องปฐมบรรพวงศ์ชาวเหนือทังมวล ว่าสืบแต่ลาวจกแผ่ซ่านซืมอยู่บนฐานภูมิปัาเข้าใจเช่นนี้มา 500 ปี เช่น ตำนานชินกาลมาลีปกรณ์แห่งเชียงราย สืบช่วงต่อลิขิตะเผ่าภาษาคำเมือง รุ่นประชาธิปไตย รัตนโกสินทร์ อาทิ แสน ธรรมยศ บก.นิตยสารโยนก สมาคมชาวเหนือ เขียนประวัติศาสตร์ลำปาง รวมทั้งผู้เคยเชื่อตามในเมืองเหนือก็มี ศักดิ์ ส รัตนชัย ด้วยผู้หนึ่ง เมืองใต้ เช่น จิตต์ ภูมิศักดิ์ เคยเชื่อตามเช่นนั้น ศรีศักร วัลลิโภดม นับเป็นคนแรกชี้ภูมิหลังราชวงศ์ลาวจกมิได้สร้างเมือง โดยประวัติชัดเจนด้วยภูมิเมืองเช่นราชวงศ์สิงหนวติ ก็ยกประโยชน์ให้ พิเศษ เจียร์จันทร์พงศ์ ที่ทำหน้าที่ภูมิปัากรมศิลปากรในวันนี้ และก็ไม่ลืมแผ่บทอัศจรรย์ใจแก่ผลประวัติศาสตร์ให้ พระยาประชากิจกรจักร ผู้แต่งพงศาวดารโยนกที่ชาวเชียงรายในเชียงราย ชาวเชียงรายแห่งสกุลเชียงแสนพระยาเจ่งลำปาง เรียกชื่อกษัตริย์องค์หนึ่งของตนเองสมัย พ.ศ.1805 ว่า เม็งราย
ภูมิหลัง ภูมิเมือง ภูมิวงศ์เชียงรายวันนี้ คงเหลือภูมิปัาคู่นักโบราณคดีรุ่นประวัติศาสตร์จารึกหน่วยศิลปากร 7 เชียงแสน บนเสาอิฐฉาบปูนบนแผ่นโลหะว่า เม็งราย กลางเมืองเชียงราย คงเหลือที่คุณบุฤทธิ ตุลาพันธ์พงศ์ เจ้าของหัวและ บก.นสพ.เก่าแก่บนแผงหนังสือนักอ่านเมืองเหนือที่เชียงใหม่ คือ นสพ.เม็งราย
แต่กรอบเสวนา มีเวลาเพียงคร่าวๆคือพะเยายุค ก่อนและหลังสุโขทัย ยุคตระกูลเมืองพร้าว ยุคเจ้าหลวงพะเยา ๑ คือเจ้าหลวงมหาวงศ์ เจ้าพะเยา ๒ คือ เจ้าหลวงมหายศ เจ้าหลวงพะเยา ๓ คือเจ้าหลวงฟ้าเมืองแก้วขัตติยะวงศา เจ้าหลวงพะเยา ๔ คือ เจ้าหลวงอริยะ เจ้าหลวงพะเยา ๕ คือเจ้าหลวงอินต๊ะชมภู เจ้าหลวงพะเยา ๖ คือเจ้าหลวงไชยวงศ์ เจ้าหลวงพะเยาที่ ๗ คือเจ้าหลวงมหาไชย
เมืองพะเยาก็โชคดีที่มีทายาทแม่เจ้าทรายมูลอยู่สหรัฐเขียนสั่งสมสืบสร้างหลักฐานตระกูลประวัติศาสตร์สู่พิพิธภัณฑ์ภาพภูมิหลังบรรพบุรุษพะเยา คือ คุณอนุวัฒน์ ไชยเมือง แห่งสำนักจิตรกรลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา
พะเยาแห่งภูมิหลัง ภูมิเมือง ภูมิวงศ์ ในวิสัยทัศน์ภูมิข่าววันนี้
โดยแผนพัฒนาฯของกระทรวงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวปี 2551-2554 เปิดท่องเที่ยวภาคเหนือ คราวประชุมสมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และแผนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จัดประชุมทุกจังหวัดภาคเหนือที่เชียงใหม่ เป็นโอกาสเปิดกว้างแต่ก็แคบข้อบััติโดยมีผู้เสนอติงแผนพัฒนาด้วยเงิน 1,350 ล้านบำรุงความเป็นศูนย์ถาวรที่เชียงใหม่ ให้ทุกจังหวัดรายรอบมีประตูช่องเดียว คือ “ประตูล้านนา” ศูนย์กลางแผนที่วงกลมลูกเบี้ยวยกไปขึ้นเส้นรอบวงรัศมีเชียงใหม่ ผู้แทนองค์ประชุมภาคเหนือ จากลำปางเพียงรายเดียวใน 17 จังหวัดเสนอขอเปิดประเด็น “ประตูจามเทวีระหว่างลำปาง-เชียงใหม่-ลำพูน” ศูนย์กลางภาคเหนือตัวจริงทางภูมิศาสตร์และแผนที่คมนาคมกรมทางหลวงแผ่นดิน
แต่ก็สายไปเมื่อมติฟ้าผ่า งบหนึ่งพันสามร้อยห้าสิบล้านบาท ปี 2551-2554 เป็นของเชียงใหม่เสียแล้ว โดยได้อ่อยวาระการประชุมเพียงให้รับรู้ ภูมิเมืองสนามบินท่องเที่ยวรับแขกต่างประเทศที่มาลงเชียงใหม่วันละ 85 เที่ยวบินรายได้วันละ หนึ่งพันล้านบาท (ททท.) แผนให้แขกมีกุลีขนกระเป๋า มีโรงแรมหรูๆพักอยู่ได้ที่เชียงใหม่
จังหวัดอื่นความหวังเพียงแขกหอบเป้สู่แหล่งเป้ารีสอร์ทท่องป่า จังหวัดอื่นๆภาคเหนือลือชื่อเมืองช้างรวมทั้งนกหนูแมลงเล็กๆเป็นอาหารได้ พลอยหายไปกับงบมหาศาลของรัฐบาล ท่องเที่ยวยกภาคเหนือเพียงประเทศสวนสัตว์หมีตัวเดียว คือ แพนด้าชื่อจีนๆ ทุ่มโถมนาทีพื้นที่โฆษณา เริ่มแต่เด็กทุกวัยๆ คลุมถึงค่านิยมหมีการ์ตูน
“หลินปิงอยู่ไทยอีกไม่นานรู้ผล” รอคำตอบจีนลุ้มผสมพันธุ์ใหม่ คือ ข่าวพาดหัวหน้า1ไทยนิวส์ ฉบับ 29 ส.ค.2553 ภูมิปัากลุ่มบริหารแผนเศรษฐกิจท่องเที่ยวไทยโดยภูมิเมืองสวนสัตว์ ถึงอย่างไรก็เพียงระดับประเทศ ถ้านำความคิดแบบไทยๆนี้ไปใช้กับอาฟริกา ยีราฟ แรด ม้าลายฯ คู่ค่านิยมโลกหนังทาซานคงหมดทั้งทวีป !!!
ภูมิหลัง ภูมิเมือง ภูมิวงศ์ แห่งวิสัยทัศน์ภูมิข่าวเหนือกิ่วลม
ประเด็นศึกษาอาณาจักรขัตติยวงศาหิง ยุทธประวัติศาสตร์วิจัยพะเยา ขึ้นกับข้อมูลใหม่งานชำระประวัติ ศาสตร์ไทย หลังสัมมนานานาชาติเรื่องไทยศึกษา ครั้งที่ 4 นครคุนหมิง พ.ศ.2533 หนองแสมี 2 แห่ง คือ หนองแสตาลีฟู และหนองแสคุนหมิง หากนักประวัติศาสตร์ไทยขาดข้อมูลนี้
การเมืองเม็งรายกับพายี่บายุคอาณาจักร 2 ฝั่งฟ้าหนองแส ก็เสมือนตาบอดคลำช้าง ศักดิ์ ส.ได้นำข้อมูลสู่หลักฐานงานตำราประวัติศาสคร์ฉบับทูลเกล้าถวายสมเด็จองค์พระเทพรัตนราชสุดาฯ ณ มหาวิทยาลัยโยนก ปี 2539 ก็จะมีผู้ใดรังสรรค์ประวัติศาสตร์ไทย โดยขาดบุคคลที่ 1 ผู้กุมอำนาจหนองแส กำชะตาถึงพะเยาให้สมบูรณ์ได้กระไรเล่า ?
พงศาวดารภาค 61 ที่ว่าดีที่สุดขณะนี้ ปริเฉทแรกเป็นวงศ์หิรันครเงินยาง ก็คือ เรื่องของลาวจก องค์แห่งภูมิพงศาวดารก็บอกโทนโท่ว่า ราชวงศ์นี้สถาปนาจากราชวงศ์โอปปาติกะ ก็คือเรื่องของผี ประวัติลาวจกเขียนโดยระบบอำมาตยาธิปไตยเวียงปรึกษา ยุควัฒนธรรมลัวะไทย ถิ่นฐานบ้านลัวะหลังคากาแล ไทยไม่มีกาแล
ส่วนตำนานสิงหนวติกุมารแม้จะเป็นเรื่องเก่าก็เขียนขึ้นโดยราชวงศ์ลาวยุคล้านช้าง ยังไม่มีพงศาวดารฉบับใดเขียนด้วยมือชาวถิ่นมาตุภูมิยุคฟื้นอาณาจักรฝ่ายเหนือเป็นของชนเผ่าเรียกตนว่า “คนเมือง” ที่กระจายกันอยู่เป็นราชวงศ์ฝ่ายเหนือ ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน และชนเผ่าเจ้าของภาษาคำเมืองที่อ่านนับ เลขยี่สิบ ว่า ซาว แพ้ ที่หมายถึง ชนะ โดยภูมิหลังชาวพงศาวดารเหนือ? โดยเจ้าของวิถีชีวิตบนพื้นที่ประวัติศาสตร์ชนเผ่า?
จากบุคคลที่ 1 ภูมิหลังกิ่วลมวันนี้ คือแอ่งเกาะแก่ง ร่องธาร ต้นน้ำภูลังกาผีปันน้ำ ที่ให้น้ำแม่วังแห่งสี่แควเจ้าพระยา น้ำอิง-แม่ลาวสู่แม่กกสบโขง เหนือบริเวณเขื่อนกิ่วลมที่จริง คือ สันพรมแดนช่องเขาแบ่งอาณาเขตพะเยาเชียงแสนกับเขลางค์แหล่งพระร่วงกับขุนงำเมือง สังเกตการณ์รบระหว่างกองทัพเมงรายกับยีบาก่อนอาณาจักรเชียงใหม่ ร่องน้ำแห่งนี้ จึงคือ พรมแดนพะเยากับกุมกามก่อนสถาปนานครเชียงใหม่ สู่ยุคสามเมืองหลวง สามกษัตริย์ลุ่มโขงเข้าพระยา ช่องว่างคนเขียนประวัติศาสตร์ตนเองยุคนี้ก็อยู่ในกลุ่มภูมิวงศ์ขีตติยนารี
เหตุใดกษัตริย์ลาวเมงวงลาวจก จึงส่งราชบุตรเมงรายเชื่อมสุวรรณบรรลังก์กับธิดาเครือคำข่ายไทยเชียงรุ้ง ขณะที่สหายงำเมืองของเมงราย คือ เขยแห่งราชินีกุลเชียงแสน บนพื้นถิ่นร่องช้างแม่อิงสบเชียงของพระร่วง?
ก่อนยุค 3 กษัตริย์ พะเยา คือ อาณาจักรภูกามยาวอารยธรรมเหนือแอ่งต้นน้ำแม่วัง ต้นน้ำงาวสู่แม่ยมด้วยสิทธิสมบูรณ์ตำแหน่งกษัตริย์ 1 ใน 3 ลุ่มโขงเจ้าพระยา ที่แผ่ศักดานุภาพคลุมลุ่มโขงอินโดจีน 700 ปีคือ อำนาจรัฐอุปโหลกพะเยา ที่เหลือเพียงแต่ชื่อ ก่อนบัลลังก์พะเยาจะถูกโค่นอย่างสมบูรณ์ เพราะ 600 ปี พะเยา คือ เศษหนึ่งของเมืองหลวงเชียงใหม่คลุมแม่ปิง แม่วังและแม่อิง พอ 500 ปี เมืองหลวงสุโขทัยตอนเหนือคาบส่วนแม่อิงสบเชียงของ ร่องธาร ร่องช้าง ตำหนักพระร่วงอั้วเชียงแสนก็หลุดลอยไปเป็นอำนาจเมืองหลวงเชียงใหม่ กษัตริย์เดียวเมืองหลวงเดียว ยุค 500 ปี คือ ยุคเมืองหลวงติโลกราช ยุคปราบได้ล้านนา 57 หัวเมือง ก็คือ ยุคอาศัยความหมดอิสรภาพของพะเยา ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน รวมส่วนแบ่งแยกสุโขทัยเป็นปัจจัย
ตำนานที่คนรุ่นใหม่อ่านเข้าใจคนละอย่าง คือ ภาคส่วนพระนางติโลกปสุดาจำลองภาคภูมิอดีตชาติสู่ห้องจามเทวี เช่น ภาคส่วนห้องจามเทวี(เชียงใหม่) เสร็จทัพแม่สลิดมาอธิษฐานบ่อน้ำเลี้ยงมืองลัมพกัปปะ วัดพระธาตุลำปางหลวง พำนัก ณ เวียงตาลห้างฉัตร รวมทั้งตำนานเขตลานนาถึงเมืองลองยุคจามเทวีเชียงใหม่ แต่เด็กรุ่นใหม่จะเข้าใจได้ง่ายในภูมิหลังแบบภูมิอวตาล ของปิเตอร์ แจ๊คสัน เจ้าของผลงานอวตาล หนังเรื่อง Avatar
จากการสัมมาสมาพันธ์ท่องเที่ยว17 จังหวัดภาคเหนือ เดือนมีนาคม 2553 ที่แก่งกิ่วลม ก็หันมาทบทวนเนื้อหาประวัติศาสตร์อาณาจักรพะเยา แต่ครั้งสัมมนาร่วมคณะภาคเหนือ และเริ่มรื้อฟื้นประวัติศาสตร์โดยองค์แห่งประวัติศาสตร์ตัวจริงสู่ฐานวิเคราะห์สอบสวนใหม่กรณีศึกษา พฤติกรรมในเขตพระตำหนักรับราชอาคันตุกะเมืองพะเยา สมัยพระร่วงอั้วเชียงแสน เปรียบเทียบ เมื่อ 700 ปีก่อนที่พะเยา กับเขตพระตำหนักกษัตริย์โรมันจูเลียตซีซ่าในอียิปต์กับคลีโอพัตตรา
ประวัติภูมิวงศ์ฝ่ายหิงพะเยาจากข้อมูลตำนานพื้น เมืองเชียงใหม่ พระนางอั้วเชียงแสนขัดเคืองพระทัยไม่ยอมไปหางำเมืองอีกเลย ในคำกล่าวพระยางำเมืองว่า แกงอ่อมอั้วเชียงแสนลำดี เสียแต่ชามปากกว้าง น้ำแกงก็นัก และพระนางก็หย่องไปหาพระร่วงที่พระตำหนักหลายครั้ง…..กับข่าวประวัติพระตำหนักรับราชอาคันตุกะ กษัตริย์โรมันจูเลียตซีซ่าแห่งราชสำนักอียีปต์ ที่ตกเป็นเมืองขึ้นอาณาจักรโรมัน
โครงสร้างพงศาวดารราชินิกุลอียิปต์ก็เหมือนๆ พะเยา คือ กรีกได้ปกครองและเป็นวงศ์กษัตริย์อียิปต์ที่ไม่ต้องขึ้นกับกรีกเป็นราชวงศ์ปโตเลมี คลีโอพัตราถือเป็นราชินิกุลที่ต้องสืบอำนาจโดยสืบครรภ์สายเลือดวงอียิปต์ แม้จะร่วมกับอนุชาวัย 12 ขวบของตนเอง แต่อียิปต์ก็ต้องตกเป็นเมืองขี้นโรมัน ก็เหมือนพะเยาเป็นเมืองขึ้นเชียงราย เมื่อพระยาเม็งรายยกทัพมา แต่พระยางำเมืองกลับยอมยกบางส่วนของพะเยาพร้อมคนพะเยา ขึ้นอำนาจเชียงราย
ความมุ่งหมายคลีโอภัตรา คือ ต้องการอิสรภาพเพื่ออียิปต์โดยสืบโอรสกับกษัตริย์ซีซ่าอย่างเสี่ยงภัยต่อการเข้าสู่เขตพระตำหนัก โดยวิธีเข้าสู่ห้องลับพร้อมวิธีลึกลับ สู่การสืบโอรสพระนามปโตเรมีซีซ่าร์ เป็นราชินีกรุงโรมคลุมบัลลังก์กษัตริย์หิง โดยสายโลหิตขัตติยะนารีอียิปต์
จะถือกษัตริย์จูเลียตซีซ่าเป็นชู้เยื่องสามัชนธรรมดาได้กระนั้นหรือ ภูมิหลังซี่ซ่าพระชนมายุ 54 ปี ขณะที่คลีโอพัตราเจริชันษา 21 ปี มีโอรสกับอนุชาอายุ 12 ปีตามประเพณีสืบสันตติวงศ์สายราชินิกุล เป็นตัวตนอยู่
ประเด็นศึกษาอาณาจักรขัตติยวงศ์หิง ยุทธประวัติศาสตร์วิจัยพะเยา คือ หัวเรื่องในช่องว่างประวัติศึกษา ภูมิหลัง ภูมิเมือง ภูมิวงศ์ แห่งวิสัยทัศน์ภูมิข่าว เมืองแกงอ่อมลำดี ภูมิเมืองคร่อมแก่งกิ่วลมสองอาณาจักร์ฝั่งฟ้าสิเนหา งำเมือง-พระร่วงเจ้า ซึ่งยังไม่น่าปิดฉากง่ายดายที่ตรงนี้.
ที่มาหนังสือพิมพ์พะเยารัฐ
จำนวนการดูหน้าเว็บรวม
บทความที่ได้รับความนิยม
-
ภาพเจ้าฟ้าเมืองเชียงตุง สองภาพแรกภาพเจ้าก้อนแก้วอินแถลงกับราชบุตร ซึ่งเจ้าฟ้าองค์นี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้พม่าประกาศอิสระภาพจากอังกฤษตามสนธิสั...
-
พระเจ้าทิพย์ช้างสุลวะฤาไชยสงคราม ปฐมราชวงค์ ทิพยจักร์ เจ้าพระยาสุลวฤาไชยสงคราม หรือ พ่อเจ้าทิพย์ช้าง มีนามเดิมว่า “ทิพย์จักร” หรือ “หนานทิ...
-
น้ำบ่อ หมายถึง บ่อน้ำสำหรับดื่มกินหรือใช้ และเนื่องจากน้ำมีความสำคัญต่อชีวิต ซึ่งมีวิธีปฏิบัติในการขุด การสร้าง การใช้ การรักษาตลอดจนพิ...
-
ในวาระ : พะเยายุคสร้างเมือง 1 ศักดิ์ ส.รัตนชัย เปิดประเด็นข่าวประวัติศาสตร์ต้องวิเคราะห์ใหม่ ราชวงศ์ลวจังกราช กับข่าวการเสวนาวิชาการ ณ พิพิธ...
-
ดิอิมพอสสิเบิ้ลส์ หนึ่งในตำนานเพลงไทย “ถ้าฉันมีสิบหน้า อย่างทศกัณฐ์ สิบหน้านั้น ฉันจะหัน มายิ้มให้เธอ สิบลิ้น สิบปาก จะฝากคำพร่ำเพ้อ ว่าร...
-
จดหมายเหตุ การปฎิบัติราชการในสงครามมหาเอเซียบูรพา บันทึกจดหมายเหตุของ คุณฉบับ ชูจิตารมย์ ซึ่งเขียนขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๗ ปลายสงครามมหา...
-
ช้าวันใด บ้านไหนมีเสียงมีดกระทบเขียงดัง "ปก ๆๆๆ" ติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็เป็นอันที่แน่นอนว่าวันนั้น บ้านหลังน...
-
ตุง “ ตุง ” เป็นภาษาล้านนาใช้เรียก “ ธง ” ทุกชนิดว่า ตุง ไม่ว่าจะเป็นแบบผืนยาวๆ ผูกติดยอดเสาปล่อยชายห้อยลงมา หรือ แบบเป็นผืนสามเห...
-
ลงได้เป็นความเชื่อแล้ว ยากนักที่จะตัดสินว่าเป็นเรื่องถูกหรือผิด !! กรณีผ่าจ้างช้างเช่นเดียวกัน สายตาของคนนอกอาจจะมองว่า...
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น